NỖ LỰC CHO NGÀY KHỞI CÔNG CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ LONG THÀNH


Các bộ, ngành chức năng và tỉnh Đồng Nai đang dồn sức thực hiện công tác thu hồi đất nhằm đảm bảo thời gian bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.





Khu vực giải tỏa, nhường đất để xây dựng sân bay Long Thành
Theo như dự kiến thì việc bàn giao mặt bằng cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ vào tháng 10/2019. Ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, nếu thực hiện công việc rà phá bom, mìn theo đúng trình tự thì sẽ không thể kịp với tiến độ đã ấn định. Để đảm bảo thời gian giao mặt bằng sạch, Ban chỉ đạo đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho Đồng Nai làm chủ đầu tư hạng mục rà, phá bom, mìn cho dự án Sân bay Long Thành. Khi được chấp thuận, tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng để triển khai trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho hay, công việc rà phá bom, mìn cần làm song song với công tác giải phóng mặt bằng mới đủ thời gian hoàn thành. Thực hiện song song thì khi vừa xong công tác thu hồi đất sẽ có ngay mặt bằng sạch để các đơn vị thi công triển khai xây dựng hạ tầng.

Đối với việc bồi thường, hỗ trợ các hộ gia đình và cá nhân, Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành ưu tiên kiểm kê, lập phương án bồi thường cho 247 hộ dân thuộc đợt 1 dự án, trình tỉnh phê duyệt trong quý II/2019. Với các hộ dân còn lại, huyện Long Thành tiếp tục triển khai ban hành thông báo thu hồi đất và kế hoạch đo đạc, xác định nguồn gốc đất, kiểm kê, áp giá, lập phương án bồi thường trong năm 2019.

Mô hình thiết kế thi công xây dựng Sân bay Long Thành
Dự kiến của Bộ Giao thông Vận tải là vào cuối năm 2020 sẽ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, như vậy công việc san lấp mặt bằng dự án cũng đòi hỏi phải thực hiện nhanh. Song, để san lấp được thì phải chỉnh lý lại hệ thống thủy lợi và hệ thống suối trong khu vực sân bay phải được đưa ra ngoài dự án. Theo báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, đến nay tỉnh này đã phê duyệt quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường đất các Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu 3, Khu tái định cư Bình Sơn. Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cũng đã tổ chức chi trả và Tổng công ty cao su Đồng Nai lập hồ sơ thanh lý cao su, bàn giao mặt bằng. Tỉnh cũng đã ban hành quyết định thu hồi đất của 4 tổ chức trong quy hoạch 5 nghìn ha xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sở Tài nguyên - môi trường đang rà soát dữ liệu để tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành thông báo thu hồi đất của 22 tổ chức còn lại.

Như vậy, theo phương án thực hiện công tác thu hồi đất cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện phần bồi thường thu hồi đất các tổ chức như Tổng công ty cao su Đồng Nai, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo và các tổ chức khác.

Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, khảo sát, đo đạc đối với Tổng công ty cao su Đồng Nai với diện tích khoảng 1.800 ha, các cơ sở tôn giáo và các tổ chức khác. Phần thu hồi đất của người dân được giao cho Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành triển khai. Ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành cho biết, địa phương này đã hoàn thành công tác gửi thông báo thu hồi đất cho 5.238 gia đình trong vùng dự án. Tổng số thửa đất phải thu hồi là 15.716 thửa với diện tích hơn 30 triệu m2 đất trên địa bàn 6 xã là Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Long Phước, Long An và Bàu Cạn.

Để đảm bảo công việc, tỉnh Đồng Nai cũng đã điều động hàng chục cán bộ là công chức, viên chức ở các sở, ngành có liên quan xuống tăng cường cho huyện Long Thành. Công tác tập huấn về đo đạc đất đai, kiểm đếm tài sản, cây trồng, vật kiến trúc cho các tổ cũng đã được triển khai đầy đủ để ngay sau khi nhân sự được bàn giao cho huyện, các cán bộ tăng cường đã xuống địa bàn nhằm chủ động nắm bắt, triển khai công việc.

Phó giám đốc Sở Nội vụ báo cáo công tác điều động nhân sự cho Hội đồng bồi thường huyện Long Thành
Nhằm hỗ trợ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thành lập tổ công tác gồm 10 người để phối hợp và hỗ trợ cho tỉnh trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng. Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn của tỉnh và huyện Long Thành phải thực hiện quyết liệt công việc theo yêu cầu đề ra và phải bám sát tiến độ. Xem công tác giải phóng mặt bằng là trọng tâm, bởi mục tiêu đưa sân bay đi vào hoạt động giai đoạn 1 được đặt ra là vào năm 2025.

Được biết, tỉnh Đồng Nai cũng đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho 72 cán bộ thực hiện giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo đó có 40 cán bộ được chia thành 8 tổ thực hiện công việc kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất. Nhiệm vụ cụ thể của các tổ công tác được giao cho Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành điều hành.
Cùng với đó, 32 cán bộ còn lại được tăng cường về các xã Suối Trầu, Bình Sơn, Long An, Cẩm Đường, Long Phước để hỗ trợ công tác chuyên môn về địa chính và đưa về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành để làm các nhiệm vụ chuyên môn liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án./..


Nhận xét

Xây Dựng Hà Nội - HUD

- Thông Tin Cát Lái Nhơn Trạch HUD Thăng Long
- Thu mua đất dự án HUD - Xây Dựng Hà Nội - Long Thọ, Thu mua giá cao nhất thị trường.
+ Diện tích: 90-360m2, Hạ tầng đã hoàn chỉnh 100%, Sẵn sổ hồng ký chuyển nhượng ngay.
+ Giá bán. Mặt bằng. Tiến độ thanh toán.
+ Thương hiệu: HUD, Long Thọ, Xây Dựng Hà Nội.
- Mua - bán - ký gửi đất nền dự án HUD & Tổng Công ty Xây Dựng Hà Nội; Swan Park - Swan Bay tại Nhơn Trạch, Đồng Nai, giá tốt sát với thị trường, đảm bảo

Swan Park City

Liên Hệ

Hotline: 0963 888 777
Trụ sở: Số 26, đường 46-CL, KP3, Cát Lái , Quận 2, TP. HCM
Website: diaoc777.comnhadat777.com